Xu hướng tiêu dùng ngành F&B thay đổi như thế nào vào năm 2022?

 Xu hướng tiêu dùng ngành F&B thay đổi như thế nào vào năm 2022?

Đại dịch Covid và khoảng thời gian giãn cách “work from home” khiến việc quan tâm sức khỏe và chế độ ăn uống của con người được chú trọng hơn. Đối với ngành F&B, xu hướng tiêu dùng có những gì thay đổi như thế nào trong giai đoạn 2021-2022?

Bật mí 4 xu hướng truyền cảm hứng cho ngành F&B trong giai đoạn 2021-2022

4 xu hướng được dự đoán sẽ định hình ngành FMCG năm 2022

Xu hướng 1: Adopt the Pace of Nature – Nắm bắt nhịp bước của tự nhiên

Thông thường, con người có xu hướng chủ động tiếp cận đến sức khỏe. Và trong bối cảnh của đại dịch Covid 19, con người càng chú trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, trong đó phải kể đến hiệ miễn dịch và sức khỏe của hệ tiêu hóa. Vì vậy, chúng ta có xu hướng bổ sung nhiều sản phẩm tăng đề kháng, rau xanh, hoa quả,…

  • Ranh giới giữa thực phẩm bổ sung và thực phẩm chức nawg đang dần mờ nhạt
  • Xu hướng bổ sung protein tiếp tục phát triển trong thị trường thực phẩm và đồ uống

Những thông tin về khả năng tăng cường miễn dịch của các loại trái cây (chủ yếu là cam quýt) khiến những thực phẩm này xuất hiện nhiều hơn trong bữa ăn cũng như công thức nấu của nhiều gia đình.

Ngoài ra, theo đánh giá từ báo cáo của FMCG Gurus, có tới 61% người tiêu dùng Hòa Kỳ cho rằng họ lo ngại về sức khỏe tinh thần.Và cũng bởi vậy, mọi người có xu hướng suy nghĩ lâu dài, sống chậm lại và chú ý nhiều hơn đến tinh thần của chính mình.

Chưa hết, con người tin tưởng hơn vào vẻ đẹp từ trong ra ngoài. Sự liên kết giữa chế độ ăn uống và sức khỏe của làn da được chú trọng hơn. Và bởi vậy, người tiêu dùng ưu tiên các loại đồ ăn có lợi cho làn da và vẻ ngoài của họ hơn. Các thực phẩm được lựa chọn gồm các thành phần tự nhiên gồm: Beta caroten, chiết xuất trà xanh, cam thảo, yến mạch, đậu nành, vitamin C, willowherb, witch hazel (chiết xuất cây phỉ).

Xu hướng 2: Cuộc phiêu lưu mới đang chờ đợi

Có cả một thế giới ngoài kia để người tiêu dùng trải nghiệm và khám phá. Tạo ra trải nghiệm đồ ăn và thức uống yêu thích từ chính ngôi nhà của họ.

Thức ăn có thể mang tính phiêu lưu – bạn có tin hay không?

Bạn thích khám phá ẩm thực của các nền văn hóa khác hay thường lựa chọn theo những thói quen cũ an toàn? Nghiên cứu của Synergy Flavors chỉ ra rằng, đại dịch đã thôi thúc chúng ta khám phá và thử nhiều hơn những hương vị mới.

Người tiêu dùng đang phân nhánh trong việc lựa chọn các món ăn quốc tế mà họ muốn thử trong tương lai. Sri Lanka, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mexico và Địa Trung Hải là những quốc gia được lựa chọn phổ biến nhất với người tiêu dùng vào năm 2020.

Một số điều cần chú ý:  

  • Đại dịch cho phép người tiêu dùng khám phá nhiều cách mới để tạo ra trải nghiệm ăn uống yêu thích của họ tại nhà
  • Tình yêu ẩm thực thế giới, đồ uống cao cấp và các loại đồ uống chất lượng của người tiêu dùng được khơi dậy

Du lịch ẩm thực và phiêu lưu

Quá trình “tiến hóa” của du lịch ẩm thực qua các giai đoạn:

  • 2001-2012: Du lịch ẩm thực là loại hình du lịch mới, chưa thực sự được chú trọng khai thác.
  • 2012 – 2018: Du lịch ẩm thực bắt đầu trở thành mối quan tâm chính với sự trợ giúp và tiếp xúc từ các phương tiện truyền thông xã hội và chương trình truyền hình
  • 2018-2020 (Trước Covid-19): Ẩm thực trở thành động lực chính khi lựa chọn điểm đến và quyết định quay trở lại của du khách.

Xu hướng 3: Tốt cho Tôi & Hành tinh

Người tiêu dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về tác động từ những hành vi của họ và cộng đồng đối với hành tinh.

Sức mạnh của Thực vật

Thịt chay hay thịt làm từ thực vật đang dần trở thành trào lưu tiêu dùng mới trên thế giới. Xu hướng này được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng tăng về một chế độ ăn uống lành mạnh và tự nhiên với đầy đủ chất xơ và vitamin.

Theo Synergy, thị trường thịt nhân tạo làm từ thực vật được dự báo sẽ đạt 8,3 tỷ đô la vào năm 2025.

24% người tiêu dùng mong muốn sử dụng các sản phẩm sữa có nguồn gốc thực vật.

Thị trường pho mát thuần chay được dự báo sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,96% trong giai đoạn 2019-2026.

Hành tinh xanh: Sự trỗi dậy của những doanh nghiệp địa phương

55% người tiêu dùng toàn cầu quan tâm hơn đến vấn đề môi trường sau Covid-19, đặc biệt là các tuyên bố về tính bền vững của thương hiệu (35%).

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm địa phương

Đại dịch khiến hoạt động cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, do đó, cả chủ nhà hàng và người tiêu dùng đều đang ưu tiên cho những sản phẩm hợp tác với các thương hiệu tại địa phương.

Đơn cử, một số nhà hàng hiện đang áp dụng chiến lược “siêu địa phương” khi chỉ sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc trong bán kính 10 km.

Vào năm 2019, Kellogg’s đã hợp tác với One Drop Brewing Co. để tạo nên một phiên bản giới hạn đặc biệt của Kellogg’s Corn Flakes Beer.

Sự quan tâm của người tiêu dùng về các vấn đề sức khỏe sẽ tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên.

Xu hướng 4: Sự kết nối

Sự hiểu biết của người tiêu dùng về cộng đồng ngày càng được tăng cường. Họ khao khát sự kết nối, tương tác giữa con người và mong muốn tạo nên cũng như gợi lên những ký ức.

Kết nối hương vị trong quá khứ

Đại dịch khiến khao khát được gặp mặt, tụ họp và kết nối trở nên mạnh mẽ. Các thương hiệu F&B có thể khai thác những insight này để tiếp cận với khách hàng tốt hơn.

Trong những lần giãn cách, bạn có từng nhớ lại khoảng thời gian tự do của những ngày trước đó? Bữa ăn tại nhà hàng, tiệc tùng, quán xá, câu lạc bộ… Dù lựa chọn của bạn là gì, những hương vị mà bạn đã từng thử qua vẫn sẽ luôn được ghi nhớ và thôi thúc bạn được thử lại lần nữa. Bởi vì những hương vị đó có mối liên hệ sâu sắc với ký ức.

Sữa đặc Ông Thọ là sản phẩm truyền thống, có bề dày lịch sử gắn liền với quá trình hình thành và phát triển của ng ty Vinamilk. Trải qua hơn 45 năm, sữa đặc Ông Thọ vẫn luôn là thương hiệu yêu thích và được tin dùng bởi các thế hệ gia đình Việt. Để trở nên phù hợp với sự thay đổi của thị trường, sữa Ông Thọ đang dần “lột xác” với hình ảnh tươi mới hơn nhờ thiết kế bao bì và trọng lượng khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, hương vị của những sản phẩm này vẫn được giữ nguyên vẹn, một hương vị quen thuộc và gợi nhắc về quá khứ tươi đẹp, ngọt ngào.

Sáng tạo những hương vị mới

Không chỉ có hương vị mới mang ký ức của chúng ta quay trở lại, nó còn có thể là những chương trình truyền hình, bộ phim hoạt hình, một màu sắc hoặc một sự kiện nào đó. Các thương hiệu F&B có thể tự do kết hợp những yếu tố này để mang đến những trải nghiệm vừa mới vừa quen thuộc cho khách hàng của mình.

Kết

Chỉ còn vài tháng nữa là năm 2021 sẽ kết thúc, đây chính là thời điểm để các thương hiệu F&B bắt đầu lập kế hoạch “tác chiến” mới cho một năm 2022 đầy hứa hẹn. Hy vọng những thông tin về 4 xu hướng tiêu dùng F&B toàn cầu trong năm 2022 này sẽ giúp ích cho bạn.

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm