8 xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 (Phần I)

 8 xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 (Phần I)

Xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023 có gì khác biệt so với 2022? Trong báo cáo này, Goodgood sẽ cập nhật 9 xu hướng tiêu dùng nổi bật nhất của người Việt Nam trong năm 2023. Mời bạn đọc cùng theo dõi!8

8 xu huớng tiêu dùng Việt Nam nổi bật năm 2023

1. Thay đổi về dân số người đi làm, dân số lao động tăng cao và tỷ lệ nhóm phụ thuộc thấp

Trong số 8 yếu tố thúc đẩy thành công của Việt Nam được trình bày trong bài báo cáo về xu hướng tiêu dùng Việt Nam 2023, đây là yếu tố tạo nên tất cả sự tăng trưởng nhanh chóng mà Việt Nam đã trải qua trong thập kỷ qua. Lý do này sẽ tiếp tục thúc đẩy nền kinh tế trong thập kỷ tới. Cơ cấu dân số Việt Nam có tỷ lệ tham gia lao động cao, chủ yếu do phụ nữ đảm nhận. Kết quả là tỷ lệ phụ thuộc giữa những người đang làm việc và những người phụ thuộc không làm việc là rất thấp.

Việt Nam có một lực lượng lao động lớn. 62% dân số trong độ tuổi lao động từ 20 đến 64. Trong độ tuổi này 88% phụ nữ đang tham gia lao động, làm việc, kiếm tiền và đóng góp vào tổng sản phẩm quốc gia của Việt Nam.

Tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động của Việt Nam vượt xa các quốc gia khác; Indonesia là 40% và Ấn Độ là 25%. Biểu đồ chỉ cho bạn thấy hồ sơ tuổi của dân số đang làm việc ở Việt Nam. Nhìn lại một thập kỷ, gần 57% dân số đang làm việc ở độ tuổi từ 20 đến 39.

Dân số đi làm từ 20 - 64 tuổi chiếm 62% tổng dân số năm 2023
Dân số đi làm từ 20 – 64 tuổi chiếm 62% tổng dân số năm 2023

Cơ cấu dân số của Việt Nam đã tạo điều kiện cho nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng trong mười năm qua, 96% nam giới trong độ tuổi này đi làm và 88% phụ nữ trong độ tuổi này đi làm. Vào năm 2023, 51% dân số đang làm việc ở độ tuổi từ 20 đến 39. Nhóm này đã lớn lên trong kỷ nguyên kỹ thuật số. 

Vì vậy, những người làm việc trong môi trường văn phòng đã quen với hiệu quả kỹ thuật số. Những người làm việc trong nhà máy là những người trẻ, năng động, và khỏe mạnh. Lực lượng lao động của Việt Nam tương đối rẻ. Mức lương tối thiểu hàng tháng năm 2023 ở Sài Gòn là 200 đô la Mỹ, chỉ bằng 60% mức tối thiểu ở Quảng Châu là 332 đô la Mỹ.

Cơ cấu dân số của Việt Nam và tỷ lệ tham gia lao động cao làm giảm đáng kể tỷ lệ phụ thuộc xuống chỉ còn 0.7 trên một người có việc làm. Điều này mang lại cho GDP một sự thúc đẩy lớn.

Quá trình đô thị hóa tiếp tục và sự suy giảm dân số nông thôn là không thể tránh khỏi. Sự gia tăng của thế hệ bạc, những người trên 50 tuổi và sự suy giảm của thế hệ trẻ, từ 0 đến 14 tuổi cũng vậy. Tỷ lệ sinh đang giảm nhanh chóng và sẽ không duy trì được dân số Việt Nam trong tương lai.

Biểu đồ về độ tuổi trong những năm 2000
Biểu đồ về độ tuổi trong những năm 2000

2. Tăng trưởng GDP bình quân 5.9% trong mười năm qua

Việt Nam tăng trưởng GDP trong năm 2023 được dự đoán sẽ đạt 6.3%. GDP bình quân đầu người ở Việt Nam năm 2022 là US$4,104. Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 8% vào năm 2022, thu hút thặng dư thương mại lành mạnh, giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục tăng và tạo ra 1,700,000 việc làm mới. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 4.4% trong quý 4 năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, đưa mức lạm phát hàng năm lên 3.15%. Doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 19.8% và từ lâu đã vượt qua mức trước Covid 2019.

Hiệu quả kinh tế 2022 so với 2021
Hiệu quả kinh tế 2022 so với 2021

Trong khi nhu cầu tiêu dùng nội địa khá lớn, thị trường vẫn tiềm ẩn rủi ro và niềm tin kinh doanh (trái ngược với niềm tin của người tiêu dùng) có phần giảm sút. Mặc dù vậy, Cimigo kỳ vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 sẽ đạt 6.3%.

Vào năm 2021, GDP bình quân đầu người ở Việt Nam là 3,800 USD. Nền kinh tế Việt Nam có trình độ hợp lý gần bằng Indonesia và đi trước Philippines và Myanmar. Tuy nhiên, còn một hành trình dài phía trước để đạt được sức mạnh kinh tế như Thái Lan hoặc Malaysia. Lưu ý rằng nền kinh tế của Trung Quốc, Ấn Độ và Thái Lan, tất cả đều bị suy giảm vào năm 2021 khi đại dịch bùng phát.

GDP bình quân đầu người tính theo USD năm 2020
GDP bình quân đầu người tính theo USD năm 2020

3. Sản xuất Việt Nam tăng trưởng. Tăng cường đầu tư và ngày càng mạnh mẽ hơn (ngành sản xuất chiếm 25% GDP)

Các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết. Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng về kết nối thương mại toàn cầu. Khả năng kết nối toàn cầu của Việt Nam năm 2022 là 180%. Thương mại toàn cầu kết nối với nhau được định nghĩa là nhập khẩu cộng với xuất khẩu được tính bằng % GDP.

Các nhà sản xuất Việt Nam đã phải chịu tác động của việc thị trường xuất khẩu chậm lại trong Quý 4 năm 2022 nhưng tăng trưởng đã quay trở lại vào tháng 2 năm 2023. Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Sản xuất của S&P Global Việt Nam™ (PMI®) triển vọng kinh doanh kỳ vọng, đã giảm xuống mức thấp nhất trong 14 tháng vào tháng 11 và niềm tin vào triển vọng sản xuất trong năm tới vẫn tương đối im ắng trong tháng 12. 

Tuy nhiên, đã có những tín hiệu tích cực ban đầu cho việc xuất khẩu bớt căng thẳng hơn với hoạt động kinh doanh xuất khẩu mới lần đầu tiên tăng trong 3 tháng vào tháng 1 và việc Trung Quốc mở cửa thúc đẩy niềm tin. Trong khi hoạt động sản xuất chậm lại vào quý 4 năm 2022, mức tăng trưởng đã quay trở lại vào tháng 2 năm 2023.

Những rủi ro của việc phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc đã được nhận ra khi đất nước này bị khóa chặt bởi chiến dịch “Không Covid”. Các thương hiệu lớn và nhà cung cấp của họ đang mở rộng sản xuất tại Việt Nam để phục vụ thịtrường xuất khẩu ngoài Trung Quốc. Các thương hiệu này bao gồm: Samsung, Intel, Komatsu, Lenovo, Apple, Xiaomi Hanwa, LG cùng những thương hiệu khác.

4. Mức tiêu thụ hàng hóa và dịch vụ bán lẻ tăng (bán lẻ hàng hóa và dịch vụ chiếm 55% GDP)

Nhu cầu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ trong nước chiếm 55% GDP. Đó là sự thúc đẩy cho nền kinh tế. Trong khi những gì đang xảy ra trong lĩnh vực bất động sản là đáng lo ngại, đây là hai lĩnh vực chính thúc đẩy nền kinh tế:nhu cầu bán lẻ (55%) và sản xuất (25%).

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với hàng hóa và dịch vụ bán lẻ đang tăng mạnh 20% trong năm 2021. So với nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ bán lẻ trước Covid năm 2019, doanh số bán lẻ đã tăng 15% vào năm 2022.

Doanh thu bán lẻ từ 2017 - 2022
Doanh thu bán lẻ từ 2017 – 2022

Hiện có 9,071 cửa hàng thương mại hiện đại trên toàn quốc. Các cửa hàng thương mại được tổ chức hiện đại, thường là tự phục vụ, có thu ngân và có điều hòa; trái ngược với giữa các cửa hàng nhỏ lẻ hoặc quầy hàng ở chợ. Có nhiều lần đóng cửa các định dạng hiện đại vào năm 2022, với mức lãi ròng chỉ là 5%. Số lượng cửa hàng trong năm 2021:

  • Siêu thị nhỏ giảm -20%
  • Cửa hàng tiện lợi giữ nguyên
  • Siêu thị tăng +25%
  • Nhà thuốc tăng +48%
% đóng góp từ doanh số bán lẻ và số lượng cửa hàng hiện đại
% đóng góp từ doanh số bán lẻ và số lượng cửa hàng hiện đại

Đóng cửa nhiều nhất là Bách Hóa Xanh với 418 cửa hàng. Điều này hoàn toàn trái ngược với năm 2021 khi số lượng cửa hàng thương mại hiện đại tăng 20% ​​và Bách Hóa Xanh chiếm 61% tổng số cửa hàng mới.

Trong năm 2022, mở rộng nhiều nhất là nhà thuốc Long Châu FPT với 483 cửa hàng mới (60% là nhà thuốc mới). Đại dịch đã giúp thương mại điện tử tăng doanh thu lên 60% trong năm 2021. Tỷ trọng doanh thu năm 2022 thấp hơn; tuy nhiên, doanh số bán lẻ đã tăng 1 tỷ USD. Shopee là nền tảng thống trị, tiếp theo là Lazada và hàng ngàn người bán hàng độc lập trên Facebook.

cre: Cimigo

 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm