5 xu hướng bán lẻ lớn nhất năm 2021

 5 xu hướng bán lẻ lớn nhất năm 2021

Kể từ khi mua sắm trực tuyến trở thành hiện thực, bán lẻ ngày càng trở nên kỹ thuật số và dựa trên internet. Các cửa hàng thực phẩm đã áp dụng các yếu tố của trải nghiệm trực tuyến để khuyến khích chúng tôi tiếp tục ghé thăm chúng, đồng thời phát huy những điểm mạnh mà trải nghiệm trực tiếp có thể mang lại, chẳng hạn như mức độ dịch vụ cá nhân hơn.

Nhưng đại dịch coronavirus đã ảnh hưởng đến cách mọi xu hướng sẽ diễn ra vào năm 2021 và bán lẻ ngoại tuyến đã bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Điều này đã dẫn đến tình trạng mất việc làm trên diện rộng và những cái tên nổi tiếng biến mất khỏi các trung tâm mua sắm trên thế giới. Đồng thời, bán lẻ trực tuyến đã bùng nổ nhanh chóng hơn bao giờ hết khi người tiêu dùng chọn cách an toàn trong nhà và cơ sở hạ tầng giao hàng tận nhà ngày càng trở nên tinh vi.

Dưới đây là những dự đoán của tôi về cách thế giới bán lẻ sẽ tiếp tục thay đổi trong suốt năm 2021 khi đại dịch và các yếu tố khác tiếp tục ảnh hưởng đến thói quen của chúng ta.

Omnichannel – Ngoại tuyến là trực tuyến, trực tuyến là ngoại tuyến

Đây là một xu hướng lớn, thực sự liên quan đến sự kết hợp của một số xu hướng khác nhau, bao gồm AI , robot, IoT và thực tế mở rộng (XR) – bao gồm thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR / AR).

Việc kết nối các công nghệ này cho phép các nhà bán lẻ mang lại sự tiện lợi của mua sắm trực tuyến đến các cửa hàng và cửa hàng ngoại tuyến cũng như môi trường tương tác phong phú của mua sắm ngoại tuyến với thế giới thương mại điện tử. Trong khi xu hướng chung là các nhà bán lẻ ngoại tuyến chuyển sang trực tuyến bằng cách thành lập các bộ phận thương mại điện tử của doanh nghiệp của họ, thì gần đây hơn, chúng tôi đã thấy các nhà bán lẻ trực tuyến đang phát triển sự hiện diện thực tế. Ở mức độ phức tạp nhất, xu hướng này bao gồm các sáng kiến ​​như các cửa hàng không thu ngân nổi tiếng của Amazon mở cửa tại Hoa Kỳ, cũng như các thử nghiệm của Walmart trong việc cho phép khách hàng đặt hàng và thanh toán tại cửa hàng và giao hàng đến tận nhà của họ. Ở đầu kia của quang phổ là xu hướng các công ty khởi nghiệp nhỏ hơn và các doanh nghiệp nhỏ mở cửa sổ bật lên, nhượng quyền và hợp tác với các thương hiệu lớn hơn.

Môi trường VR sẽ ngày càng được các nhà bán lẻ trực tuyến sử dụng để cung cấp trải nghiệm mua sắm phong phú, đa dạng về tính năng. Đồng thời, AR sẽ được triển khai bởi các nhà bán lẻ ngoại tuyến để cho phép khách hàng truy cập thông tin về sản phẩm họ tìm thấy trên kệ. Trong khi đại dịch này vẫn tiếp diễn, các nhà bán lẻ đang sử dụng các giải pháp dựa trên công nghệ để cho phép khách hàng thử hầu như quần áo và đồ trang điểm, giảm tiếp xúc giữa người mua sắm và các mặt hàng trong cửa hàng.

Sự hội tụ này có nghĩa là bán lẻ ngoại tuyến và trực tuyến đều được hưởng lợi từ những tiến bộ trong công nghệ và thay đổi mô hình hành vi.

AI ngày càng hướng tới khách hàng trong ngành bán lẻ

Bán lẻ dữ liệu lớn do AI điều khiển đã phát triển trong một số năm nay, với các nhà bán lẻ lớn dựa vào phân tích nâng cao để hiểu những gì nên dự trữ trong cửa hàng của họ và thúc đẩy hiệu quả trong lĩnh vực hậu cần. Những phát triển mới hơn đã chứng kiến ​​công nghệ này chuyển từ công việc sau nhà sang trước nhà, với các sáng kiến ​​hướng tới khách hàng như chatbot và trợ lý ảo. Tương tự như vậy, mặc dù robot đã xuất hiện trong các nhà kho và phòng chứa hàng trong một thời gian để hỗ trợ quản lý hàng tồn kho, vào năm 2021, chúng ta có thể mong đợi thấy chúng cũng được đưa đến sàn cửa hàng .

Với rất nhiều người trong chúng ta bị mắc kẹt ở nhà và các nhà bán lẻ không thể tìm được khách hàng mới bằng cách lôi kéo chúng ta đến cửa hàng của họ, nhiều nguồn lực hơn sẽ được tập trung vào việc tăng số lượng khách hàng bằng cách tiếp cận tiếp thị AI. Điều này được sử dụng để tìm ra liệu những khách hàng tốt nhất của họ có khả năng dành thời gian trên Facebook, Netflix hay tham gia các cuộc gọi Zoom hay không và chỉ định ngân sách quảng cáo cho phù hợp.

Công nghệ nhận dạng giọng nói được hỗ trợ bởi AI đã được cải thiện đến mức có thể thực sự được sử dụng để tăng giá trị cả tại cửa hàng và thông qua các ứng dụng thương mại điện tử. Cũng giống như việc sử dụng giọng nói của chúng ta để điều khiển thiết bị hoặc tìm kiếm trên internet ngày càng trở nên phổ biến, chúng ta sẽ ngày càng sử dụng chúng để lấy thông tin và mua hàng, và các nhà bán lẻ sẽ điều chỉnh cơ sở hạ tầng của họ để phù hợp với những thói quen đang thay đổi này.

Giao hàng tự chủ và thực hiện

Điều này đã xuất hiện trong một thời gian, nhưng với những thay đổi do đại dịch gây ra, chúng tôi đang thực hiện hành vi của mình trong năm nay, chúng tôi có thể sẽ thấy những ý tưởng như phương tiện giao hàng tự lái và giao hàng bằng máy bay không người lái thực sự trở thành hiện thực. Mặc dù việc chuyển sang đặt hàng và giao hàng trực tuyến làm giảm khả năng tiếp xúc với những người mang vi rút, nhưng vẫn còn lo ngại về sự ô nhiễm do vệ sinh kém tại các trung tâm thực hiện đơn hàng hoặc mạng lưới giao hàng. Việc thực hiện và phân phối một cách tự chủ giúp giảm thiểu rủi ro xung quanh vấn đề này, đây là một yếu tố có khả năng dẫn đến việc nhanh chóng chấp nhận và áp dụng các công nghệ mới này.

Trong năm 2021, các sáng kiến ​​giao hàng tự động có thể sẽ vẫn tập trung vào các giải pháp ” chặng cuối “, sử dụng các phương tiện tự lái và máy bay không người lái cho các chuyến đi giữa các trung tâm thực hiện và nhà của người tiêu dùng.

Một lần nữa, một số xu hướng bao gồm cả AI, để quản lý hậu cần và định tuyến. Những thứ khác rất có thể sẽ bao gồm blockchain , để đảm bảo an ninh và minh bạch dọc theo chuỗi cung ứng và kết nghĩa kỹ thuật số, cho phép xây dựng các mô hình phức tạp của hoạt động hậu cần và thực hiện, thúc đẩy hiệu quả.

Xem nó, thích nó, mua nó!

Quên mua sắm cả trực tuyến và ngoại tuyến – mua hàng trực tiếp từ các nhà sản xuất thông qua những người có ảnh hưởng, quảng cáo và thậm chí là các chương trình truyền hình có khả năng trở thành một phần ngày càng nổi bật trong bối cảnh bán lẻ trong suốt năm 2021.

Các nhà bán lẻ từ lâu đã khuyến khích các blogger và những người có ảnh hưởng kiếm tiền bằng cách chia sẻ các liên kết liên kết và quảng cáo thông qua vị trí sản phẩm. Càng ngày, các thương hiệu càng có thể cắt bỏ người trung gian và bán trực tiếp cho những người tiêu dùng theo dõi và tương tác với những nhà sản xuất hương vị trực tuyến này. Xu hướng này bắt đầu với những siêu sao như Kim Kardashian nhưng ngày càng lan rộng xuống các thị trường ngách được phục vụ bởi những người có ảnh hưởng nhỏ. Điều này phần lớn đã được kích hoạt nhờ sự đổi mới của chuỗi cung ứng theo hướng công nghệ, giúp “giao hàng tận nơi” – giao hàng trực tiếp từ nhà sản xuất đến khách hàng thông qua đại lý bán hàng, người có ảnh hưởng hoặc trang web nổi tiếng, có thể điều hành doanh nghiệp bán lẻ mà không gặp rắc rối khi mua cổ phiếu hoặc hoàn thành đơn đặt hàng. Các thương hiệu, bao gồm Body Shop, đã hợp tác thành công mô hình bán hàng trực tiếp do Avon tiên phong,

Một bài tập khác trong việc loại bỏ người trung gian của nhà bán lẻ truyền thống được thấy trong các thử nghiệm với TV có thể mua được . NBC đã triển khai công nghệ cho phép người dùng ứng dụng được thông báo khi có sản phẩm họ nhìn thấy trên màn hình để mua trực tiếp. Vị trí sản phẩm hữu ích này có nghĩa là khách hàng có thể tương tác và mua hàng trực tiếp từ quảng cáo trên TV, nhưng chúng ta cũng có thể mong đợi nó được triển khai thông qua phạm vi phủ sóng thể thao và truyền hình giải trí, khi các thương hiệu tìm kiếm những cách mới để tương tác với khán giả kỹ thuật số của họ.

Mua sắm cá nhân trên quy mô lớn

Những người mua sắm sành sỏi thường nhận được sự quan tâm cá nhân khi mua sắm tại các cửa hàng cao cấp và cá nhân hóa các giao dịch mua có giá trị cao của họ như ô tô, quần áo đặt riêng và đồ trang sức. Tuy nhiên, công nghệ hiện đang mở ra kỷ nguyên cá nhân hóa hàng loạt mới, cho phép điều này được thực hiện trên quy mô lớn trên nhiều loại hàng hóa và dịch vụ ngày càng tăng.

Công cụ đề xuất được sử dụng trong thương mại điện tử để hướng chúng ta đến các sản phẩm mà chúng ta có nhiều khả năng muốn hoặc cần. Công nghệ tương tự hiện đang được triển khai tại các cửa hàng bán lẻ, trợ lý cửa hàng trang bị vũ khí (hoặc có thể là robot, xem ở trên) với thông tin về chúng tôi là ai và những lần mua hàng trước đây của chúng tôi. Nhà bán lẻ sản phẩm làm đẹp Sephora thu thập thông tin về sở thích của khách hàng thông qua một ứng dụng khi họ khám phá và xếp hạng sản phẩm trực tuyến, đồng thời cung cấp thông tin đó cho nhân viên bán hàng khi họ trực tiếp đến cửa hàng. Theo các nhà phân tích tại McKinsey , các sáng kiến ​​như thế này thường giảm chi phí tiếp thị khoảng 20%.

Trên đây là 5 xu hướng bán lẻ lớn nhất năm 2021. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích. 

Good Good Report

https://goodgood.vn

Xem thêm