Ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam – Tiềm năng nhưng cũng đầy thách thức
3 xu hướng dự kiến sẽ thống lĩnh thị trường F&B 2020
Năm 2019 đánh dấu sự phát triển sôi động của thị trường F&B với nhiều chiều hướng mới lạ. Đây là năm đánh dấu sự sụp đổ của một vài thương hiệu trà sữa từng đình đám và xuất hiện mô hình trà chanh mới mẻ vào nửa cuối 2019. Đây cũng là năm xuất hiện một số nhà hàng ẩm thực với hướng đi khác biệt. Với tính cạnh tranh cao và tốc độ đào thải cực nhanh, xu hướng nào sẽ thống lĩnh thị trường và có xác suất thành công cao trong năm 2020?
Tại sự kiện “Dự báo xu hướng F&B 2020” vừa rồi, chị Nguyễn Hà Linh – đồng sáng lập chuỗi nhà hàng Koh Yam Thai và chị Hà Chu – Sáng lập học viện COOKED, đã có những dự đoán thú vị về vấn đề này.
Cafe đẹp thôi là không đủ
Nếu quan sát thị trường cafe, có thể dễ dàng thấy rằng số lượng các quán cafe mới tăng lên nhanh chóng. Và trong số các cửa hàng cafe mới mở đó, quán nào cũng rất đẹp, theo nhiều phong cách khác nhau: đẹp kiểu Hàn, kiểu Thái, đẹp kiểu sang trọng hay kiểu cổ điển vintage. Vậy trong tất cả những quán ấy, liệu có phải tất cả đều thành công?
Thị trường cafe Việt Nam cũng như quốc tế đã phát triển đủ sâu để những người đi sau dễ dàng học hỏi kinh nghiệm, tham khảo ý tưởng từ những người đi trước. Thiết kế một quán cafe đẹp không còn quá khó khăn và nếu thực sự tìm hiểu, bất cứ ai cũng có thể thực hiện. Và khi đó, “đẹp” không thể là một lợi thế cạnh tranh đủ mạnh. Khách hàng cần nhiều hơn thế.
Một quán cafe thật đẹp để khách hàng đến check-in một lần, sẽ khác hẳn với một quán cafe khiến mọi người cảm thấy dễ chịu và thích quay lại nhiều lần. Đã đến lúc, các quán cafe cần quan tâm hơn đến trải nghiệm ngồi của khách hàng. Và khi bắt đầu nghĩ về điều này, ngay lập tức chúng ta sẽ có suy nghĩ khác về việc nên chọn loại ghế ngồi nào, độ cao của bàn ghế ra sao, ánh sáng vàng hay ánh sáng trắng, nhạc bật âm lượng như thế nào cho phù hợp… Các góc của quán có thể không quá lung linh, nhưng dễ chịu, giúp họ cảm thấy an toàn và thoải mái cả khi ngồi một mình hay khi ngồi trò chuyện cùng bạn bè.
Bake & Brunch và đồ Việt Nam sáng tạo
Hiểu đơn giản, mô hình “Bake & Brunch” là những quán cafe có không gian rộng, có menu mặn và menu bánh đa dạng, thoải mái để ngồi lâu trò chuyện cùng bạn bè. Mọi người có thể đến đây để ăn bữa sáng muộn, ăn trưa sớm, hoặc ăn nhẹ vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Trên thực tế, xu hướng nào cũng bắt nguồn từ nhu cầu thị hiếu khách hàng, cửa hàng Bake & Brunch cũng vậy. Ai cũng muốn tìm một quán cafe có thể ngồi lâu, có cả đồ ăn và bánh ngọt, nhưng tại Việt Nam (đặc biệt là tại Hà Nội), số lượng các quán đáp ứng được nhu cầu này lại chưa nhiều.
Nếu muốn theo đuổi xu hướng này, có 2 yếu tố quan trọng cần quan tâm. Trước hết, bạn cần có một không gian rộng, mặt sàn tối thiểu là khoảng 70m2. Diện tích nhỏ hoặc không gian nhà ống khó tạo được không khí cần có. Thứ hai, bạn cần đầu tư khá nhiều vào menu và đầu bếp. Menu đồ mặn ấn tượng cùng với menu bánh đa dạng là những yếu tố quan trọng để một cửa hàng bake & brunch được nhớ đến.
Một mô hình tương tự là cửa hàng đồ ăn Việt Nam sáng tạo. Trong xu hướng phát triển chung của thị trường, một chiều hướng tư duy là tìm về ẩm thực truyền thống, và sáng tạo thêm dựa trên nền của những giá trị truyền thống đó. Pizza bún đậu mắm tôm của Pizza 4P’s là một ví dụ khi có sự kết hợp khác lạ giữa ẩm thực Việt (bún đậu mắm tôm) và ẩm thực Ý (pizza). Và việc lai hoá 2 nền ẩm thực để ra những món ăn sáng tạo, đang là một mảnh đất màu mỡ cho những người mong muốn mang đến những sắc màu mới cho thị trường này.
Để theo đuổi con đường này, cần những người thực sự có kiến thức về ẩm thực bởi mỗi món ăn được tạo ra đều là sự kết hợp đầy trí tuệ giữa 2 nền ẩm thực. Một điều đặc biệt khác của mô hình này là không có một chuẩn mực hay bộ tiêu chí nào để đánh giá. Những món ăn truyền thống sáng tạo thường nhận được rất nhiều review trái chiều, từ đó thúc đẩy mọi người muốn trực tiếp thử và trải nghiệm. Rõ ràng, mô hình này không dễ thực hiện và đòi hỏi hàm lượng kiến thức và tư duy sáng tạo rất lớn. Nhưng nếu thành công, những cửa hàng này này chắc chắn sẽ đem đến sắc màu rất khác cho thị trường.
Cửa hàng F&B trực tuyến
Thị trường đặt đồ ăn online đang ngày một sôi động. Ưu điểm vượt trội nhất của mô hình cửa hàng F&B online này là số vốn đầu tư ban đầu rất thấp. Bạn chỉ cần chuẩn bị một bếp đủ tiêu chuẩn vệ sinh, cùng với những chi phí khởi điểm cho việc xây dựng thương hiệu, đóng gói, vận chuyển…là đã có thể bắt đầu kinh doanh. Khi cửa hàng online đã đi vào hoạt động ổn định, bạn có thể tích luỹ lợi nhuận dần dần và tính đến những mục tiêu xa hơn như mở cửa hàng trực tiếp (offline). Đây sẽ là quá trình leo thang và tiến lên từng bước nhỏ theo năng lực bản thân, vì vậy không có quá nhiều rủi ro.
Với mô hình này, 2 yếu tố quan trọng nhất là chất lượng sản phẩm và trải nghiệm khách hàng. Trong xu hướng số lượng các cửa hàng F&B đang tăng nhanh, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn, dẫn đến tiêu chuẩn và sự kỳ vọng về sản phẩm cũng cao hơn hẳn. Họ muốn những đồ ăn online với chất lượng tốt, họ ý thức rất rõ về việc một sản phẩm chất lượng là như thế nào và đáng giá bao nhiêu.
Về trải nghiệm sản phẩm, họ không muốn đặt đồ online theo kiểu nhận một túi bánh tráng được đóng trong 3 túi nilon khác. Họ muốn sử dụng những sản phẩm đem lại cảm giác thân thiện với môi trường, cùng với đó vẫn phải là sự tiện lợi, đẹp mắt, cá tính. Đồng thời, trải nghiệm giao và nhận hàng cũng cần được tối ưu. Đồ ăn sau quá trình vận chuyển không bị xô lệch, chất lượng và hình thức vẫn đảm bảo. Sản phẩm khi trao tay tay khách hàng phải thật chỉn chu, chuyên nghiệp, trang trọng. Tất cả những điều này, chỉ cần bạn để tâm và tìm hiểu, chắc chắn sẽ có cách giải quyết, và việc cân đối chi phí cũng không quá khó khăn. Đồng thời, trải nghiệm khách hàng tốt cũng là một cách làm “marketing 0 đồng”, khi để lại ấn tượng đủ tốt đẹp để khách hàng chụp ảnh, check-in và tự nói về sản phẩm của bạn.
Trên đây là 3 xu hướng được dự đoán sẽ nhanh chóng phát triển tại thị trường Việt Nam trong tương lai gần trước mắt. Thị trường F&B dù cạnh tranh và sẽ còn cạnh tranh hơn nữa, nhưng vẫn còn nhiều “mảnh đất” chưa được khai mở. Vì vậy trước tiên, hãy có sự tìm hiểu cụ thể để nhìn rõ bức tranh toàn cảnh ngành hàng, từ đó lựa chọn ngách thị trường phù hợp. Sau đó, hãy mạnh dạn thử sức, bản chất của kinh doanh vẫn luôn là chu trình liên tục thử nghiệm, học hỏi và rút ra bài học cho bản thân.
Nguồn : https://renews.vn/